"เจพีมอร์แกน"ฟันธงนายกฯอังกฤษวืดทำข้อตกลง Brexit ในการประชุมซัมมิตผู้นำ EU

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน วาณิชธนกิจสหรัฐ ออกรายงานระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 17-18 ต.ค.

"เรามองสถานการณ์ในเชิงลบมากกว่าในเชิงบวก เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มการบรรลุข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU ในการประชุมสุดยอดในเดือนต.ค."

"สหราชอาณาจักรกำลังใช้กลยุทธ์ในการเสนอรายละเอียดของข้อเสนอในช่วงใกล้กำหนดเส้นตาย Brexit พร้อมกับขู่ถึงผลกระทบของการแยกตัวโดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) เพื่อบังคับให้ EU ยอมรับข้อเสนอของสหราชอาณาจักร"

"แต่ความน่าเชื่อถือที่มีเพียงจำกัด จะทำให้คำขู่ดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ" รายงานระบุ

ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวเตือนว่า อังกฤษกำลังมุ่งหน้าไปสู่เส้นทางของการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการทำข้อตกลง ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 6 สัปดาห์ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU

นายยุงเกอร์กล่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวต่อเขาว่า อังกฤษยังคงต้องการทำข้อตกลง แต่ก็พร้อมที่จะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่ามีหรือไม่มีข้อตกลง

"มีเวลาเหลือน้อยมาก และความเสี่ยงของการเกิด no-deal Brexit ก็ใกล้เป็นความจริง" นายยุงเกอร์กล่าว

ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะพบกับผู้นำ EU ในการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญในวันที่ 17-18 ต.ค. เพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ