ผู้สนับสนุนจีนทำลายกำแพงเลนนอนไร้เหตุปะทะรุนแรง ขณะผู้ประท้วงลั่น พร้อมสร้างใหม่

ข่าวการเมือง Sunday September 22, 2019 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการ "ทำความสะอาดฮ่องกง" ของนายจูเนียส โฮ ส.ส.ฮ่องกง ที่เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนจีนออกมาทำลายกำแพงเลนนอน (Lennon Walls) ทั่วฮ่องกงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จบลงโดยไม่มีเหตุปะทะรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน

นายโฮ พร้อมด้วยผู้สนับสนุนจำนวนมากทั่วฮ่องกง ได้ออกมารวมตัวกันทำลายกำแพงเลนนอนซึ่งเป็นป้ายข้อความประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ติดอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเกาะฮ่องกง ซึ่งรวมถึงตามป้ายรถเมล์, ศูนย์การค้า, ใต้สะพานลอย และ ตามทางเดินเท้าต่าง ๆ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยแม้ในบางพื้นที่จะมีเสียงต่อต้านและตะโกนขับไล่จากกลุ่มผู้ประท้วง แต่เหตุการณ์ก็จบลงโดยไม่มีเหตุปะทะรุนแรงใด ๆ ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้รอให้กลุ่มผู้สนับสนุนฉีกทำลายข้อความเดิมออก ก่อนจะนำข้อความใหม่ไปติดไว้แทนที่ โดยข้อความบางส่วนเป็นการจิกกัดกลุ่มผู้สนับสนุนจีนที่ทำลายกำแพงเลนนอน เช่น "ขอบคุณที่ดึงอันเก่าออก ไว้พรุ่งนี้จะเอาข้อความใหม่มาติดนะ"

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงบางรายยังกล่าวด้วยว่า ต่อให้ฉีกทำลายกำแพงเลนนอนไปมากขนาดไหน ก็พร้อมจะสร้างขึ้นมาใหม่ให้มากกว่าเดิม

สำหรับกำแพงเลนนอนในฮ่องกงนั้นตั้งชื่อตามกำแพงจอห์น เลนนอนในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็กที่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในปี 2523 โดยมีการติดทั้งบทเพลงและคำคมทางการเมือง จนกลายเป็นงานศิลปะท่ามกลางการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ