"ทรัมป์"ขึ้นเวทีปราศัยกับปธน.อินเดียที่เมืองฮุสตัน ท่ามกลางความตึงเครียดของแคว้นแคชเมียร์

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศัยที่เมืองฮุสตันร่วมกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อพูดคุยกับกลุ่มชาวอินเดีย-อเมริกัน ขณะที่สถานการณ์ในแคว้นแคชเมียร์ยังตึงเครียด

ปธน.ทรัมป์กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอินเดีย ขณะเข้าร่วมการชุมนุม "Howdy, Modi!" ที่สนามกีฬาเอ็นอาร์จี และมีผู้คนเข้าร่วมประมาณ 50,000 คน โดยคนส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน-อินเดียที่ได้เข้าร่วมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีอินเดีย

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังร่วมงานด้านอวกาศกับอินเดียอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า ที่บริเวณภายนอกสนามกีฬา ผู้คนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงเพื่อต่อต้านนายโมดี เกี่ยวกับข้อกล่าวหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เมืองแคชเมียร์และสถานที่อื่นที่กำหนดเป้าหมายไปยังชนกลุ่มน้อยของอินเดีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศยกเลิกมาตรา 370 แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีบทบัญญัติมอบสถานะพิเศษให้แก่แคชเมียร์ และการยกเลิกมาตราดังกล่าว ส่งผลให้แคว้นแคชเมียร์ไม่สามารถออกกฎหมายของตนเองได้อีกต่อไป นอกจากนี้ การยกเลิกมาตรา 370 ยังส่งผลให้ประชาชนนอกแคว้นสามารถเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในแคว้นแคชเมียร์

นายโมดีอ้างว่า การยกเลิกมาตรา 370 แห่งรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมาตราดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการผนวกแคว้นแคชเมียร์เข้ากับดินแดนส่วนอื่นของอินเดีย

ทั้งนี้ นายโมดีอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยเขาจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่งานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำปี และเป็นเจ้าภาพจัดงานพิเศษเพื่อรำลึกวาระครบรอบวันเกิดของมหาตมะ คานธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ