"มนูชิน" เผยจีนยกเลิกทริปเยือนฟาร์มสหรัฐตามคำขอ กังวลตลาดสับสน

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า การที่จีนได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐนั้นเป็นไปตามคำขอจากรัฐบาลสหรัฐเอง เนื่องจากตนไม่ต้องการก่อให้เกิดความสับสนในตลาด เพราะจีนก็ได้เริ่มซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้ว

อย่างไรก็ดี การยกเลิกครั้งนี้เป็นเพียงการยกเลิกเพื่อเลื่อนวันเท่านั้น โดยจีนจะเดินทางเยือนฟาร์มสหรัฐในภายหลัง นอกจากนี้ นายมนูชินยังเปิดเผยว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันรอบสัปดาห์วันที่ที่ 7 ต.ค.

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลสหรัฐได้ขอให้จีนเลื่อนวันเดินทางเยือนฟาร์มดังกล่าว ขณะที่นายมนูชินตอบคำถามปธน.ทรัมป์ แบบที่แถลงต่อสื่อว่าเพราะตน "ไม่อยากให้เกิดความสับสนในเรื่องประเด็นการค้า"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนที่ได้เจรจาการค้ากับทางสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐ จนก่อให้เกิดความวิตกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่อเค้าล้มเหลว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนได้ทำการเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหวังปูทางไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า

ตามกำหนดเดิมนั้น หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าแล้ว กลุ่มเจ้าหน้าที่จีนดังกล่าว ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีช่วยเกษตรของจีน จะเดินทางไปยังเมืองบอสแมน รัฐมอนทานา และเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เพื่อพบปะกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

มีการคาดกันว่าการพบปะดังกล่าวระหว่างเกษตรกรสหรัฐและตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจช่วยให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ