จนท.เกาหลีใต้-สหรัฐหารือประเด็นร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายกองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้และสหรัฐได้จัดการเจรจาเกี่ยวกับการร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ (USFK)

การเจรจารอบแรกสำหรับข้อตกลงมาตรการพิเศษ (SMA) ฉบับที่ 11 นั้น สหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายสำหรับกองกำลังทหารสหรัฐจำนวน 28,500 นายที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม และเห็นพ้องที่จะเดินหน้าเจรจาเพื่อให้การร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวนั้น เป็นไปอย่างสมเหตุสมผลและยุติธรรม บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน และความไว้วางใจกันในฐานะพันธมิตร ภายใต้สภาพแวดล้อมใหม่ของการเจรจาที่มีพลวัต

ในระหว่างการเจรจาทั้ง 2 วันนั้น เกาหลีใต้และสหรัฐได้แลกเปลี่ยนจุดยืนของแต่ละฝ่ายในการร่วมแบกรับค่าใช้จ่าย รวมถึงการหารือที่ลงรายละเอียด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐตกลงที่จะจัดการเจรจารอบสองที่สหรัฐในเดือนหน้า เนื่องจากข้อตกลง SMA ฉบับที่ 10 จะหมดอายุภายในสิ้นปีนี้ โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น เกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะจ่ายเงิน 1.04 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 870 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ให้แก่ทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นงบที่เพิ่มขึ้น 8.2% จากปีก่อนหน้า

นับตั้งแต่ปี 2534 เกาหลีใต้ได้ร่วมแบ่งเบาค่าใช้จ่ายสำหรับ USFK รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับพลเรือนเกาหลีใต้ที่ USFK จ้างงานในด้านการก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ