ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐขวางแนวคิดจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2019 01:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในการรับมือกับจีน

นายแมคคอนเนลยังกล่าวว่า การป้องกันมิให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

"สิ่งนี้จะกลับส่งผลกระทบต่อเราเอง ซึ่งกลยุทธ์ที่เราใช้ต่อจีนจะต้องไม่กลับมาทำร้ายเรา" นายแมคคอนเนลกล่าว

"กระทรวงการคลังระบุอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ" เขากล่าว

ทางด้านนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน เป็นรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้อง

"ผมได้อ่านข่าวดังกล่าวที่ปรากฎในสำนักข่าวบลูมเบิร์กอย่างระมัดระวัง พบว่า กว่าครึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือแทบจะไม่ถูกต้องทั้งหมด" นายนาวาร์โรกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และเพิกถอนบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

บลูมเบิร์กยังรายงานว่า แนวทางหนึ่งในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน คือการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน

"นี่ถือเป็นการไม่รับผิดชอบของวงการสื่อสารมวลชน และปัญหาที่เราประสบ ก็คือ ข่าวร้ายมักได้รับความสนใจมากกว่าข่าวดี" นายนาวาร์โรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ