ไต้หวันออกโรงประณามจีนในวันชาติ ชี้จีนเป็น"รัฐเผด็จการ"

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2019 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันได้ออกมาประณามจีนว่าเป็น "รัฐเผด็จการ" ในวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยระบุว่าจีนคือภัยคุกคามสันติภาพ และพยายามที่จะหาข้ออ้างเพื่อขยายกองทัพอยู่ตลอดเวลา

จีนได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารอย่างยิ่งใหญ่ในพิธีสวนสนาม เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันนี้ โดยกองทัพจีนได้นำยุทโธปกรณ์ทางทหารออกมาแสดงมากมาย รวมถึงจรวด YJ-18/18A ซึ่งเป็นจรวดร่อนต่อต้านเรือรบ จรวดพิสัยไกลที่ติดตั้งบนเรือดำน้ำและเรือรบ ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตและออกแบบภายในประเทศ พร้อมด้วยระบบต่อต้านเรือรบ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในวันครอบรอบดังกล่าวว่า จีนจะสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์กับไต้หวัน และจะพยายามรวมชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

อย่างไรก็ดี สภาฝ่ายกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันระบุว่า ไต้หวันจะไม่มีวันยอมรับนโยบาย "หนึ่งประเทศสองระบบ" อย่างฮ่องกงและมาเก๊าโดยเด็ดขาด

"พรรคคอมมิวนิสต์ได้ยึดอำนาจปกครองประเทศจีนมาตลอด 70 ปี ซึ่งเป็นการปกครองที่ผิดหลักประชาธิปไตย ขัดต่อเสรีภาพ สร้างความเสี่ยงและความท้าทายให้กับการพัฒนาประเทศ" สภาฝ่ายกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันกล่าว

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนได้กดดันนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งขึ้นรับตำแหน่งในปี 2559 โดยนางไช่ได้ชูนโยบายว่า ไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน ซึ่งส่งผลให้จีนตัดช่องทางการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการ เพิ่มการซ้อมรบ แย่งชิงพันธมิตรทางการทูต และเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ