ผู้ประท้วงฮ่องกงชวนประชาชนออกมาชุมนุมต่อเนื่องวันนี้ ขณะรถไฟใต้ดินเล็งปิดให้บริการ 6 โมงเย็น

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาประท้วงอีกครั้งในวันนี้ ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินเตรียมปิดให้บริการทุกสถานีในเวลา 18.00 น. เพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการประท้วงก่อนหน้านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้ปิดถนน ทำลายทรัพย์สิน และพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนได้เดินประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยผู้ประท้วงได้สวมใส่หน้ากากเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนในการชุมนุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ใช้ก๊าซน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

ด้านรัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าตรู่วันนี้ว่า "ความปลอดภัยสาธารณะกำลังถูกคุกคาม และความสงบเรียบร้อยของเมืองก็กำลังถูกผลักดันให้เข้าสู่สถานการณ์ที่อันตรายมาก"

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีการกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในคืนเดียวกัน ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งได้ยิงเด็กวัย 14 ปีคนหนึ่งบริเวณต้นขาขณะที่เจ้าหน้าที่ถูกผู้ชุมนุมล้อมรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ