สื่อเผยรัฐบาลอังกฤษเล็งผลักดันการเจรจา Brexit ให้จบในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสาร Spectator รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังเตรียมการเพื่อผลักดันให้การเจรจาประเด็นแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จบลงในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ยังไม่ต้องการเจรจาเรื่องดังกล่าว และมีแนวโน้มว่า นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะไม่ช่วยผลักดันเรื่อง Brexit จนกว่าทางไอร์แลนด์จะพร้อม

โฆษกของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะต้องประนีประนอมต่ออังกฤษในระดับที่อังกฤษให้การประนีประนอมต่อ EU เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง Brexit

โฆษกระบุว่า นายบอริสเชื่อว่ายังคงมีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลง แต่ EU จะต้องเข้าใจว่า ประเด็น backstop จะต้องถูกยกเลิกเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อเสนอ Brexit ที่นายจอห์นสันยื่นต่อ EU ยังคงมีปัญหาหลายประการที่ต้องแก้ไข และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีการเจรจากันต่อไป

"ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั้งหมดของนโยบาย backstop ซึ่งก็คือ การป้องกันไม่ให้มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์อย่างเข้มงวด, การรักษาไว้ซึ่งความร่วมมือระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์, การรักษาเศรษฐกิจบนเกาะไอร์แลนด์, การปกป้องระบบตลาดเดี่ยวของ EU และการให้ไอร์แลนด์ยังคงอยู่ในตลาดเดี่ยวต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านนายจอห์นสันยืนกรานว่า หาก EU ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว อังกฤษก็จะไม่เจรจาเพิ่มเติม และจะออกจาก EU ตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ