"ทรัมป์" หวังเป็นสื่อกลางเชื่อมสัมพันธ์ตุรกี-ชาวเคิร์ดในซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แสดงความหวังที่จะเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและชาวเคิร์ดในซีเรีย พร้อมเตือนตุรกีอาจถูกลงโทษหากกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุในการโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยบนทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐมีตัวเลือก 3 ทางที่จะจัดการกับสถานการณ์ในซีเรีย: "ส่งกองกำลังเข้าไปเพื่อชัยชนะทางการทหาร, โจมตีตุรกีด้วยมาตรการทางการเงินและการคว่ำบาตรอย่างรุนแรง หรือเป็นสื่อกลางเชื่อความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับชาวเคิร์ดในซีเรีย"

"ผมหวังว่าจะเราเป็นสื่อกลางได้" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังถูกถามถึงตัวเลือกทั้ง 3 ทาง

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเตือนตุรกีถึงการกระทำที่เกินขอบเขตด้วยว่า "ตุรกีรู้ว่าผมมีจุดยืนยังไง เราอาจเลือกทำในสิ่งที่ยากมากๆ อย่างการคว่ำบาตรหรือใช้มาตรการทางการเงินอื่นๆ ก็ได้" ปธน.ทรัมป์ระบุ แต่ไม่พูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของปธน.สหรัฐ สอดคล้องกับการเปิดเผยของเจ้าหน้าอาวุโสจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะกำหนดบทลงโทษอย่างสาสมหาก "ตุรกีมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม, ไร้มนุษยธรรม หรือดำเนินการใดๆ นอกเหนือไปจากที่ท่านประธานาธิบดีได้คิดไว้"

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังเปิดเผยอีกว่า ตุรกีได้ขอร้องสหรัฐให้ช่วยเหลือทางการทหารมาหลายครั้ง และในหลายระดับ แต่สหรัฐก็ได้ปฏิเสธมาโดยตลอด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ