สภาผู้แทนฯสหรัฐออกหมายศาลสั่งรมว.พลังงานส่งมอบเอกสารการติดต่อระหว่างทรัมป์-ยูเครน

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกหมายศาลไปยังนายริค เพอร์รี รมว.พลังงานสหรัฐ เพื่อให้นายเพอร์รีส่งมอบเอกสารการติดต่อระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกับรัฐบาลยูเครน อันเป็นส่วนหนึ่งของการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน. ทรัมป์

คณะกรรมการข่าวกรองได้หารือกับคณะกรรมการตรวจสอบและปฏิรูป และคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ และออกหมายศาลเรียกร้องให้นายเพอร์รีส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 18 ต.ค.

ในจดหมายที่ประกอบด้วยหมายศาลซึ่งส่งให้กับนายเพอร์รีนั้น นายอีไลจาห์ คัมมิ่งส์ ประธานคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลและการปฏิรูป, นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรอง และ นายเอเลียต แองเจล ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ ได้ระบุถึงรายงานของสื่อที่ว่า นายเพอร์รี รมว.พลังงานเป็นผู้ที่เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกลายมาเป็นประเด็นพิจารณาเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานคณะกรรมการ 3 คนดังกล่าวยังได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่นายเพอร์รีนำคณะผู้แทนของสหรัฐเดินทางไปเข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดีเซเลนสกีในวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตามหมายกำหนดการเดิมนั้น นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องเป็นผู้นำคณะผู้แทนสหรัฐเข้าร่วมพิธีดังกล่าวตามคำสั่งของปธน.ทรัมป์

นอกจากนี้ ประธานคณะกรรมการทั้ง 3 คนยังเรียกร้องให้นายเพอร์รีชี้แจงถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของยูเครนเปลี่ยนตัวคณะกรรมการที่ปรึกษาของบริษัท Naftogaz ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซของรัฐบาลยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ