"ปูติน" เยือนซาอุฯอย่างเป็นทางการ ส่งสัญญาณขยายอิทธิพลของรัสเซียในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Monday October 14, 2019 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางถึงกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ในวันนี้ เพื่อเริ่มต้นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเยือนซาอุฯเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางของปธน.ปูติน โดยผู้นำรัสเซียมีกำหนดที่จะเดินทางไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นจุดหมายต่อไปในวันอังคาร

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ปูตินได้รับการต้อนรับโดยเจ้าชายไฟซัล บิน บันเดอร์ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด ผู้ว่าการกรุงริยาดห์

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียได้ออกมากล่าวถึงการเยือนซาอุฯ ของปธน.ปูตินในครั้งนี้ว่า เป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ และจะมีการลงนามข้อตกลงต่างๆ ระหว่างสองประเทศในระหว่างที่นายปูตินเยือนซาอุฯ

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การเยือนซาอุดีอาระเบียเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษนับเป็นการส่งสัญญาณของนายปูตินถึงการแผ่ขยายอิทธิพลของรัสเซียในตะวันออกกลาง หลังจากที่รัสเซียได้แสดงอำนาจในภูมิภาคเพิ่มขึ้นเมื่อปี 2558 ด้วยการส่งทหารไปประจำการในซีเรีย รวมไปถึงการกระชับความสัมพันธ์กับทั้งมุสลิมซุนนีในซาอุฯ และมุสลิมชีอะห์ในอิหร่าน

สำหรับการเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ นายปูตินได้เดินทางไปพร้อมกับรัฐมนตรีพลังงาน และผู้บริหารกองทุนความมั่งคั่งของรัสเซีย โดยนายปูตินได้นำคณะเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ซัลมานที่พระราชวัง และยังได้พบกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งปธน.ปูตินระบุว่าตนมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับเจ้าชาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ