สื่อเผยจนท. EU หวั่นการทำข้อตกลง Brexit กับอังกฤษอาจเผชิญทางตัน

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2019 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) ได้แสดงความเห็นว่า อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) อาจไม่สามารถทำข้อตกลงว่าด้วยการอังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ได้ ซึ่งจะส่งผลให้การเจรจาข้อตกลง Brexit เผชิญกับทางตัน นอกเสียจากว่า รัฐบาลอังกฤษจะใช้ความพยายามมากกว่านี้

เจ้าหน้าที่ EU ระบุว่า มีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ในทางเทคนิค นอกจากจะได้รับความร่วมมือจากทางฝั่งอังกฤษ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ EU ยังกล่าวด้วยว่า การเจรจา Brexit เผชิญกับทางตันหลังจากพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอังกฤษ ได้คัดค้านข้อเสนอของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตัวแทนการเจรจา Brexit ของอังกฤษ และ EU ได้ประชุมร่วมกันตลอดคืนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้ จึงอาจทำให้การเจรจาต้องยืดเยื้อไปจนถึงวันประชุมสุดของผู้นำกลุ่ม EU ในวันพฤหัสบดีนี้

ที่ผ่านมานนั้น พรรค DUP มีแนวคิดต่อต้านนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit และทำให้อังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ