นายกฯอังกฤษเตรียมสรุปความคืบหน้าเจรจา Brexit ต่อครม.วันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2019 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออังกฤษรายงานว่า นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน เตรียมที่จะรายงานสรุปต่อคณะรัฐมนตรีอังกฤษเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจา Brexit กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลีโอ วารัดคาร์ ของไอร์แลนด์ กล่าวว่า มีหลายประเด็นที่ต้องตัดสินใจก่อนจึงจะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ได้

สื่อคาดว่า การรายงานสรุปต่อครม.น่าจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ วันนี้ ก่อนที่นายจอห์นสันจะประชุมตามกำหนดกับกลุ่มส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมในเวลาต่อไป

ทั้งนี้ การเจรจา Brexit ยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียูซัมมิตจะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ซึ่งนายกฯอังกฤษมองว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จะเป็นช่วงเป็นเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเจรจาข้อตกลงในการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป

รายงานข่าวระบุว่า วานนี้ คณะผู้เจรจาฝ่ายสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปได้หารือร่วมกันจนถึงเวลา 02.30 น.ของวันพุธ ตามเวลากรุงลอนดอน และได้กลับมาเจรจากันต่อในช่วงเช้าวันนี้

ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้เจรจา Brexit ของ EU มีกำหนดที่จะชี้แจงต่อคณะทูตของ 27 ชาติสมาชิก EU ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า จะมีการลงนามข้อตกลงโดยบรรดาผู้นำ EU หรือไม่ในระหว่างการประชุมซัมมิต

หากไม่สามารถเจรจาทำข้อตกลงกับทางฝ่าย EU ได้ นายจอห์นสันก็อาจจะถูกบีบโดยกฎหมายให้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตายในการออกจาก EU ออกไปจากวันที่ 31 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ