ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐชี้"ทรัมป์"ออกอาการสติแตก หลังส.ส.รีพับลิกันร่วมจวกกรณีสั่งถอนทหารจากซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday October 17, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมที่ทำเนียบขาวระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และบรรดาผู้นำสภาคองเกรสเพื่อควบคุมผลกระทบจากวิกฤตการณ์ซีเรียนั้น ได้หยุดชะงักลงอย่างฉับพลันเมื่อวานนี้ หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์มีอาการอาละวาดโวยวายอย่างรุนแรง

นางเพโลซีกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ดูเหมือนจะมีอาการโกรธจัด หลังจากส.ส.พรรครีพับลิกัน 129 คนสนับสนุนการลงมติให้ตำหนิปธน.ทรัมป์ที่สั่งถอนกองกำลังสหรัฐออกจากซีเรีย โดยนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า การที่ปธน.ทรัมป์ก่นด่านางเพโลซีด้วยถ้อยคำที่น่ารังเกียจ ทำให้ผู้นำของพรรคเดโมแครตตัดสินใจเดินออกจากที่ประชุม

แหล่งข่าวของพรรคเดโมแครตระบุว่า ปธน.ทรัมป์แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่นายชูเมอร์อ้างคำกล่าวของนายจิม แมททิส อดีตรมว.กลาโหมของทรัมป์ซึ่งกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ NBC เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า หากสหรัฐไม่คอยกดดันต่อไป กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ก็จะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์ได้ตำหนินายแมททิสว่า เป็นนายพลที่โอเวอร์มากที่สุดในโลก และยกย่องตัวเองซึ่งไม่ใช่อดีตนายพลนาวิกโยธิน ในการเอาชนะกลุ่ม IS

ทางด้านนางสเตฟานี กริสแฮม โฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนปธน.ทรัมป์ว่า ปธน.ทรัมป์มีการไตร่ตรอง, ยึดหลักความเป็นจริง และมีความเด็ดขาด ในขณะที่การตัดสินใจของนางเพโลซีที่เดินออกจากที่ประชุมนั้น เป็นการทำให้เรื่องยุ่งเหยิง แต่ก็ไม่น่าประหลาดใจ เพราะเธอไม่ได้ตั้งใจฟังหรือมีส่วนร่วมในการประชุมที่สำคัญในเรื่องความมั่นคงของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ