เกาหลีใต้แสดงความเสียใจ หลัง "อาเบะ" ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้ายาสุกุนิ

ข่าวการเมือง Friday October 18, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้แสดงความเสียใจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้ายาสุกุนิ เนื่องในโอกาสจัดงานเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงประจำปีของญี่ปุ่น

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความเสียใจอย่างมากจากการที่ผู้นำรัฐบาลและรัฐสภา ของญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องสักการะ หรือเดินทางไปยังศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งยกย่องประวัติศาสตร์การทำสงครามของญี่ปุ่นในการรุกรานประเทศอื่นๆ

เกาหลีใต้ระบุว่า ญี่ปุ่นสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสัมพันธ์ในอนาคตของเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น และจะได้รับความไว้วางใจจากประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลก ก็ต่อเมื่อผู้นำที่มีความรับผิดชอบของญี่ปุ่นแสดงถึงการใคร่ครวญและการไตร่ตรองอย่างอ่อนน้อมถ่อมตนต่อการกระทำในอดีตที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอาเบะได้ส่งเครื่องสักการะของเขาไปยังศาลเจ้ายาสุกุนิ เนื่องในโอกาสจัดงานเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงของศาลเจ้าเป็นเวลา 4 วัน ขณะที่นายเซอิจิ อีโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดูแลกิจการโอกินาวาและนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี่ส์ ได้เดินทางไปสักการะศาลเจ้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลเจ้ายาสุกุนิเชิดชูบูชาอาชญากรสงคราม 14 คนในจำนวนชาวญี่ปุ่น 2.5 ล้านคนที่เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2

การที่ผู้นำญี่ปุ่นเดินทางไปสักการะ หรือส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้าแห่งนี้นั้น ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด และได้ทำร้ายความรู้สึกของเกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ที่ถูกญี่ปุ่นรุกรานในช่วงสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ