ชาวคาตาลันเรือนหมื่นเดินประท้วงที่บาร์เซโลนา คัดค้านศาลสเปนสั่งจำคุกกลุ่มผู้นำ

ข่าวการเมือง Friday October 18, 2019 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวคาตาลันหลายหมื่นคนได้เดินทางมาที่เมืองบาร์เซโลนาในวันนี้ เพื่อประท้วงการที่ศาลสเปนสั่งจำคุกกลุ่มผู้นำชาวคาตาลันข้อหาปลุกระดมมวลชน โดยการชุมนุมวันนี้มีขึ้นเป็นวันที่ 5 แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นไปด้วยความสงบ แม้มีการปิดถนน และกระทบต่อบริการรถไฟอยู่บ้าง ขณะที่ผู้ประท้วงมีการชูธงและถือป้ายแสดงจุดยืน

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสเปน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ปรากฎให้เห็นความรุนแรงอยู่บ้าง และผู้ที่กระทำผิดจะถูกรัฐบาลลงโทษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังศาลสเปนได้พิพากษาจำคุกกลุ่มผู้นำคาตาลันข้อหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านรัฐบาลเป็นเวลา 9-13 ปี ในช่วงที่มีการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระเมื่อปี 2560

ขณะที่นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทั้ง 12 รายได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่วนจำเลยอีก 3 รายถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานไม่ทำตามกฎระเบียบและถูกสั่งปรับ แต่ไม่ต้องโทษจำคุก

เมื่อปีที่แล้ว ผู้นำและประชาชนในแคว้นกาตาลุญญาได้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ EU ไม่ได้ให้การสนับสนุนการแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ