รัฐมนตรีอังกฤษยืนยัน Brexit เกิดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค. แม้นายกฯถูกบีบให้ยื่นหนังสือขอเลื่อนเวลา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2019 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ตามกำหนดในวันที่ 31 ต.ค.นี้ แม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งจดหมายถึงสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอเลื่อนเวลา Brexit ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติเลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลง Brexit ที่นายจอห์นสันทำร่วมกับ EU

นายไมเคิล โกฟ หนึ่งในสมาชิกคณะรัฐมนตรีของนายจอห์นสันซึ่งทำหน้าที่เตรียมความพร้อมในกรณี no-deal Brexit กล่าวว่า "อังกฤษจะออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.อย่างแน่นอน และเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้"

นายโกฟยังกล่าวด้วยว่า "จดหมายที่นายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นข้อกำหนดที่จำเป็นต้องทำ แต่สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของนายกรัฐมนตรีได้ และสภาฯก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือความตั้งใจของรัฐบาลได้เช่นกัน"

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง ให้เลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลง Brexit ฉบับของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน โดยระบุให้ยับยั้งข้อตกลง Brexit ไปจนกว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน

การตัดสินใจให้เลื่อนการลงมติของรัฐสภาในครั้งนี้ ทำให้นายจอห์นสันต้องยื่นจดหมายไปยัง EU เพื่อขอเลื่อนเวลา Brexit โดยนายจอห์นสันได้เปิดเผยหลังการลงมติครั้งนี้ว่า เขาจะเสนอให้รัฐสภาลงมติข้อตกลง Brexit อีกครั้งในสัปดาห์นี้ และจะพยายามให้ทุกอย่างจบลงตามกำหนดเวลาเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ