รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่นประกาศลาออก หลังถูกกล่าวหาละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสชู ซูกาวาระ รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่นประกาศลาออกในวันนี้ หลังจากถูกกดดันจากข้อกล่าวหาที่ว่า สำนักงานของนายซูกาวาระได้มอบเงินและของขวัญแก่ครอบครัวของผู้สนับสนุนในเขตเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การลาออกอย่างกระทันหันครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งได้แต่งตั้งนายซูกาวาระเข้ารับตำแหน่งในช่วงที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยพรรคฝ่ายค้านได้กดดันให้นายซูกาวาระลาออกจากตำแหน่ง หากข้อกล่าวหาเป็นจริง

นายอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายฮิโรชิ คาจิยามะ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายปฏิรูปกฎหมาย จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีการค้าแทนนายซูกาวาระ

ทั้งนี้ นายซูกาวาระวัย 57 ปี ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการค้าและนโยบายอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ท่ามกลางความขัดแย้งระดับทวิภาคีกับเกาหลีใต้ในประเด็นการควบคุมการส่งออกที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นของทางการญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นายซูกาวาระอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน หลังจากที่นิตยสารรายสัปดาห์ Shukan Bunshun รายงานว่า เลขาของนายซูกาวาระได้เสนอเงินปลอบใจจำนวน 20,000 เยน (ประมาณ 180 ดอลลาร์) ให้กับผู้เสียชีวิตในครอบครัวของผู้สนับสนุนในเขตเลือกตั้งของตนเองในกรุงโตเกียวเมื่อช่วงกลางเดือนต.ค.

นอกจากนี้ สำนักงานของนายซูกาวาระยังได้ส่งดอกไม้จันทน์ให้กับผู้เสียชีวิตในครอบครัวของผู้สนับสนุนอีกหลายครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ กฎหมายการเลือกตั้งของญี่ปุ่นห้ามไม่ให้นักการเมืองบริจาคเงินให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งของตนเอง โดยนักการเมืองจะสามารถเสนอเงินส่วนตัวให้ที่งานพิธีต่างๆเช่น งานแต่งงานและงานศพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ