สื่อสหรัฐเผยการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งพลิกเป็นการสืบสวนคดีอาชญากรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า การตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่เริ่มจากเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียได้เปลี่ยนสู่การสืบสวนคดีอาชญากรรมแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยังคงไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่การเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้นายจอห์น เดอร์รัม อัยการรัฐคอนเนคทิคัต ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ มีอำนาจที่จะออกหมายศาลเพื่อเรียกพยานให้การและเอกสาร จนถึงเลือกคณะลูกขุนและฟ้องร้องคดีอาญาได้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เน้นย้ำหลายครั้งว่า กระบวนการสืบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ เกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียนั้นเป็นการ "ล่าแม่มด"

นายมูลเลอร์ได้สรุปผลการสืบสวนในเดือนมี.ค. โดยรายงานว่าไม่มีหลักฐานว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้สรุปว่าปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสืบสวนรัสเซียว่า กระบวนการสืบสวนเป็นการวางแผนของสมาชิกคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐชุดก่อนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐที่หวังจะบ่อนทำลายการดำรงตำแหน่งของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ