กระทรวงยุติธรรมสหรัฐร้องศาลสั่งยึดทรัพย์นักธุรกิจใหญ่มาเลย์อีกเกือบ $1 พันล้าน กรณีพัวพันทุจริตโครงการ 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นคำร้องต่อศาลขอให้สั่งยึดทรัพย์ นายโจ โลว์ นักธุรกิจใหญ่ชาวมาเลเซียที่มีส่วนพัวพันกับการทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) และกำลังอยู่ระหว่างการหลบหนี เพิ่มเติมอีกเป็นมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อความในเอกสารคำร้องระบุว่า นายโลว์ได้ยินยอมให้ทางการยึดบ้านหรูที่ตั้งอยู่ในเขตเบเวอร์รี่ ฮิลส์ ในนิวยอร์ก และอีกหลังในกรุงลอนดอนของอังกฤษ รวมถึงเงินลงทุนในธุรกิจอื่นๆมูลค่ารวมประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนสินทรัพย์ที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักรและสวิตเซอร์แลนด์

กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า การริบทรัพย์นายโลว์ ครั้งนี้ เป็นการดำเนินการเพิ่มเติมหลังจากที่เขาถูกยึดเรือยอร์ชมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์อื่น ๆ อีก 140 ล้านดอลลาร์ มาก่อนหน้านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงบริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป และ ธนาคารดอยซ์แบงก์ ได้ร่วมกับสืบสวนกรณีการทุจริตกองทุน 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซียที่เริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยมีนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากองทุน

กองทุนดังกล่าวต้องเผชิญเรื่องอื้อฉาวหลังมีการสืบพบว่า เงินจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์สูญหายไปจากกองทุน โดยได้ถูกถ่ายโอนไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลมาเลเซียหลายคน รวมถึงครอบครัว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องระหว่างปี 2552-2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ