"ทรัมป์"โวยกระบวนการถอดถอนปธน.เป็นการล่าแม่มดครั้งใหญ่สุดในอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday November 1, 2019 01:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ กล่าวว่า กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ถือเป็นการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติในวันนี้ต่อการวางกรอบการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรลงมติด้วยคะแนนเสียง 232-196 เสียง เห็นชอบต่อญัตติดังกล่าว ขณะที่ไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันลงคะแนนเสียงสนับสนุน

อย่างไรก็ดี นายคอลลิน ปีเตอร์สัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐมินเนโซตา และนายเจฟฟ์ แวน ดรูว์ จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตเพียง 2 คนที่โหวตคัดค้านญัตตินี้ตามพรรครีพับลิกัน

มาตรการวางกรอบการไต่สวนดังกล่าว ซึ่งมีการระบุรายละเอียดในการทำประชาพิจารณ์ และการเข้าร่วมของประธานาธิบดีในการไต่สวน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนับคะแนนโหวตของสมาชิกรัฐสภาสำหรับการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการถอดถอนปธน.ทรัมป์

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ