สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เห็นพ้องร่วมมือกันฝ่าวิกฤติความขัดแย้ง,มุ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรัฐสภาของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เห็นพ้องร่วมกันว่า จะร่วมมือกันหาทางผ่อนคลายความขัดแย้งและฟื้นฟูสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่ได้ย่ำแย่ลงสู่จุดต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องค่าชดเชยสมัยสงครามโลกซึ่งนำไปสู่สงครามการค้า

"หน้าที่ของเราคือสร้างกรอบการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ความขัดแย้ง" ฟุคุชิโร่ นุคากะ ผู้เป็นหัวหน้ากลุ่มส.ส.ที่เป็นกลางของญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างประเทศ กล่าวในงานประชุมกับสมาชิกรัฐสภาของเกาหลีใต้ที่อาคารรัฐสภา

"ปัจจุบันเราต้องสร้างตัวเลือกที่ถูกต้องที่จะช่วยให้เราหยุดภาวะหยุดชะงักและหาหนทางสู่การแก้ปัญหาได้" นายนุคากะกล่าว

ทางด้านนายคัง ชาง อิล หัวหน้ากลุ่มส.ส.ที่เป็นกลางของเกาหลีใต้กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากความขัดแย้งในอดีตได้ลุกลามสู่เศรษฐกิจและความมั่นคง

"เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในอดีต เราต้องดำเนินการเจรจาต่อไป" นายคังเสริม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ได้ลุกลามขึ้นนับแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังศาลฎีกาเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานในสมัยที่เกาหลีใต้ตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในปี 2453-2488

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าจ่ายค่าชดเชยเรียบร้อยแล้วในข้อตกลงปี 2508 โดยญี่ปุ่นได้มอบเงิน 500 ล้านดอลลาร์ให้กับเกาหลีใต้สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ