"ทรัมป์"สู้ถึงศาลฎีกา หลังศาลอุทธรณ์สั่งเปิดเผยรายละเอียดยื่นแบบชำระภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 00:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ เซคูโลว์ ทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะทำการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา หลังจากศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้ปธน.ทรัมป์ทำการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา

ทั้งนี้ นายไซรัส แวนซ์ อัยการแขวงแมนฮัตตัน ส่งหมายศาลไปยังปธน.ทรัมป์ เพื่อให้บริษัทมาซาร์ส ยูเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทรับทำบัญชีที่ดำเนินการด้านภาษีสำหรับตระกูลทรัมป์ ทำการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้ส่วนบุคคล รวมทั้งการชำระภาษีธุรกิจของปธน.ทรัมป์ตั้งแต่ปี 2554-2561 และรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนในคดีอาญาต่อปธน.ทรัมป์และธุรกิจของครอบครัวทรัมป์

ทนายความของปธน.ทรัมป์อ้างว่า ปธน.ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการสอบสวนในคดีอาญาขณะที่ประธานาธิบดียังคงดำรงตำแหน่ง และรัฐธรรมนูญสหรัฐกำหนดให้นายแวนซ์จะต้องรอจนกว่าปธน.ทรัมป์จะสิ้นสุดวาระการดำรงดำแหน่งจึงจะมีการเปิดเผยรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ดี ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ประจำรัฐนิวยอร์กได้ยกคำร้องของปธน.ทรัมป์ที่อ้างว่าเขามีเอกสิทธิ์คุ้มครองทางกฎหมายจากการสอบสวนในคดีอาญาระหว่างที่ยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ ศาลแขวงสหรัฐประจำเมืองแมนฮัตตันก็ได้ประกาศยกคำร้องของปธน.ทรัมป์ที่ขอยืนยันเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมายโดยไม่เปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

การพยายามปกปิดรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์ สวนทางกับคำสัญญาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ที่นายทรัมป์ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ