สำนักข่าวกรองเผย"คิม จอง อึน"หวังจัดประชุมซัมมิตกับ"ทรัมป์"ภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 02:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีความต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้รายหนึ่งระบุว่า ทางสำนักงานข่าวกรองมีข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ในระดับคณะทำงานอาจจะเริ่มการดำเนินงานในช่วงต้นเดือนธ.ค.เพื่อให้การประชุมสุดยอดเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

ทางด้านนายคิม ซอง เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือมีความพร้อมในการรื้อฟื้นการเจรจากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐเสนอแผนการที่สามารถดำเนินการได้ในการยุติภาวะชะงักงันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายคิม ซอง กล่าวว่า การที่สหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีโอกาสในการเจรจาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางสหรัฐ โดยหากสหรัฐเสนอแนวทางที่เกาหลีเหนือสามารถสนับสนุนได้ เกาหลีเหนือก็จะเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่ยังค้างคาอยู่ เช่น โครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประชุมสุดยอดเป็นครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนก.พ.ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม แต่การประชุมดังกล่าวสิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ