ผู้จัดการเฮดจ์ฟันด์ฟันธงหุ้นตกหนัก หาก"ทรัมป์"พ่ายการเลือกตั้งปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2019 00:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ทิวดอร์ โจนส์ ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์มูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะทรุดตัวลงอย่างหนัก หากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ สังกัดพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

ในทางกลับกัน นายโจนส์กล่าวว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะพุ่งขึ้น หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ทั้งนี้ ในการกล่าวบนเวที Greenwich Economic Forum ในวันนี้ นายโจนส์กล่าวว่า ดัชนี S&P 500 จะดิ่งลง 25% แตะระดับ 2,250 จุด หากนางวอร์เรนสามารถคว่ำปธน.ทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อแผนการจัดเก็บภาษีความมั่งคั่งของนางวอร์เรน แต่ดัชนี S&P 500 จะทะยานขึ้น 15% แตะระดับ 3,600 จุด หากปธน.ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

"การเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ และตลาดหุ้น ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความหมายมากกว่าครั้งใดในชีวิตผม" นายโจนส์กล่าว

นางวอร์เรนเคยกล่าววิพากษ์วิจารณ์ความละโมบของภาคธุรกิจ และเสนอแผนที่จะจัดเก็บภาษี 2% ต่อครัวเรือนที่มีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ และ 3% ต่อครัวเรือนที่มีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยภาษีที่ได้รับมาจะนำไปใช้ในโครงการสนับสนุนการศึกษา, การประกันสุขภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม

ภาคธุรกิจในตลาดวอลล์สตรีทต่างก็ต่อต้านนางวอร์เรน และแผนการจัดเก็บภาษีดังกล่าว โดยระบุว่า การเก็บภาษีความมั่งคั่งจะไม่เอื้อต่อการผลิต และเป็นปัจจัยลบต่อระบบทุนนิยม

ทางด้านนายมาร์ค โมเบียส ประธานกรรมการบริหาร เทมเพิลตัน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ตส์ กรุ๊ป และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส กล่าวเช่นกันว่า ตลาดหุ้นจะร่วงลง 25% หากนางวอร์เรนชนะการเลือกตั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีพันล้าน ฉายาพ่อมดการเงิน กล่าวว่า นางวอร์เรนถือเป็นตัวเก็งของพรรคเดโมแครตในการต่อสู้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

"นางวอร์เรนถือเป็นตัวเก็งที่ชัดเจน ซึ่งผมเชื่อว่าเธอเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในการเป็นประธานาธิบดี" นายโซรอสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ