อิหร่านเริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้งแม้ถูกกดดันจากนานาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านยกระดับการดำเนินการด้านนิวเคลียร์ไปอีกขั้น โดยเริ่มต้นการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้งที่อาคารใต้ดินแม้จะเป็นการขัดกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ทำร่วมกับนานาประเทศเมื่อปี 2558 ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดเสียงต่อต้าน หลังสหรัฐและชาติยุโรปเรียกร้องให้อิหร่านยุติความพยายามในการพัฒนานิวเคลียร์

หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านเริ่มต้นฉีดก๊าซยูเรเนียมเข้าเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ติดตั้งในโรงงานนิวเคลียร์ฟอร์ดาวแล้ว

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านทำข้อตกลงใหม่ที่เข้มงวดกว่าเดิม เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน โครงการขีปนาวุธ และปัญหาอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านได้เปิดเผยว่าจะลดการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ลงบางประการ และดำเนินการหลายอย่างเพื่อพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ให้เกินกว่าขอบเขตตามข้อตกลงนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ