สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมดำเนินการสอบพยานอย่างเปิดเผยในคดีถอดถอน "ทรัมป์" สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2019 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมาธิการจะดำเนินการไต่สวนโดยเปิดเผยและเปิดคำให้การของพยานในคดีถอนถอดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง เป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า

นายชิฟฟ์เปิดเผยบนทวิตเตอร์ว่า คณะกรรมาธิการจะทำการไต่สวนนายนายวิลเลียม เทย์เลอร์ นักการทูตระดับสูงของสหรัฐในยูเครน และนายจอร์จ เคนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านยูเครนและรัสเซียซึ่งทำหน้าที่เป็นรองผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงต่างประเทศในวันที่ 13 พ.ย.นี้

ส่วนนางมารี โยวาโนวิช เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครนจะเข้ารับการสอบพยานในวันที่ 15 พ.ย. นายชิฟฟ์ระบุ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการสอบคำให้การของผู้เกี่ยวข้องทั้งที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ต่อกรณีที่ปธน.ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ จนนำไปสู่การฟ้องร้องขั้นรุนแรง

นายชิฟฟ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่แคปิตอล ฮิลล์ว่า "การไต่สวนโดยเปิดเผยจะทำให้ชาวอเมริกันสามารถประเมินความน่าเชื่อถือของพยานได้ด้วยตนเอง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยื่นถอดถอนปธน.ทรัมป์เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา หลังมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามได้ยกประเด็นความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของปธน.ทรัมป์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

ปธน.ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางที่ผิด ด้วยการใช้กำลังทหารกดดันให้ปธน.เซเลนสกีทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเก็งผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ