สถานทูตสหรัฐเตือนชาวอเมริกันใช้ความระมัดระวังขณะอยู่ในเยรูซาเล็ม หลังสหรัฐกลับลำนโยบายเวสต์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตสหรัฐประจำกรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้ใช้ความระมัดระวังหากต้องเดินทางหรือใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม พื้นที่เขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา

แถลงการณ์ระบุว่า "สถานทูตสหรัฐขอแนะนำให้ชาวอเมริกันที่อาศัยหรือมีแผนจะเดินทางผ่านกรุงเยรูซาเล็ม เขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูงและเพิ่มความตระหนักในเรื่องของความปลอดภัย ภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกมาประกาศเตรียมยกเลิกจุดยืนที่ว่า การตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์นั้นขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เอื้อต่ออิสราเอล แต่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกับชาวปาเลสไตน์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องการตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์นั้น "ขัดแย้งกันมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว" โดยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสนับสนุนมุมมองเมื่อปี 2524 ของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน

หลังการประกาศดังกล่าว นายอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน ก็ได้ออกมาเตือนสหรัฐว่าความเคลื่อนไหวเช่นนี้ จะทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อสันติภาพในตะวันออกกลาง

นายซาฟาดีระบุในทวิตเตอร์ว่า การตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในดินแดนแห่งนั้นถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจะทำลายโอกาสของแนวทางแก้ปัญหาสองรัฐที่มุ่งให้ปาเลสสไตน์และอิสราเอลยืนหยัดขึ้นเคียงข้างกัน ซึ่งเป็นวิธีการเดียวในตอนนี้ที่จะยุติความขัดแย้งที่กินเวลานานมาหลายทศวรรษได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ