สื่อคาด "ทรัมป์" ลงนามกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงเร็วๆนี้ ไม่สนเผชิญหน้าจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะลงนามในกฏหมายสนับสนุนผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ หลังจากกฏหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งเท่ากับเป็นการเผชิญหน้ากับจีน และอาจส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสองประเทศ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติวานนี้ด้วยคะแนนเสียง 417 ต่อ 1 เสียง ผ่านร่างกฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า สภาคองเกรสกำลังส่งสาส์นไปทั่วโลกว่า สหรัฐสนับสนุนประชาชนที่รักเสรีภาพในฮ่องกง และสนับสนุนอย่างเต็มกับการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ

ด้านนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐฟลอริดาระบุในแถลงการณ์ว่า หลังจากที่วุฒิสภามีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง เขาก็ขอชื่นชมนางเพโลซีที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วในการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ปธน.ทรัมป์ลงนาม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ลงนามกฎหมายดังกล่าวโดยเร็วที่สุดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ