พรรคเดโมแครต-รัฐบาลสหรัฐยังไม่บรรลุข้อตกลง USMCA แต่อาจเปิดโหวตก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (House Ways and Means Committee) เปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) กับทำเนียบขาวในการเจรจาเมื่อคืนนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายริชาร์ด นีล ได้พบปะกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ซึ่งเป็นผู้เจรจาข้อตกลงนี้

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวเกิดความคืบหน้าบ้างแล้ว โดยนายนีลคาดการณ์ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอาจเปิดโหวตข้อตกลงดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่โฆษกของนางเพโลซี ก็ออกมายืนยันว่าการเจรจาดังกล่าวเป็นไปด้วยดี และยินดีที่จะเดินหน้าเจรจาต่อไปเพื่อจัดการกับความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ดี นางเพโลซีไม่มั่นใจว่าจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวก่อนถึงปีหน้าหรือไม่

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงใน 4 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การบังคับใช้ข้อตกลง แรงงาน มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และเงื่อนไขด้านราคายา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ