"ทรัมป์"ทำเซอร์ไพรซ์เยือนอัฟกานิสถานโดยไม่แจ้งล่วงหน้า คาดหวังกลุ่มตาลีบันยอมทำข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนอัฟกานิสถานโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ซึ่งตรงกับวันขอบคุณพระเจ้า โดยปธน.ทรัมป์ได้ใช้โอกาสนี้ในการเข้าพบประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน และเยี่ยมเยียนกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศบาแกรมของอัฟกานิสถานเมื่อเวลา 20.30 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และได้ร่วมรับประทานอาหารเมนูไก่งวงกับเหล่าทหารของสหรัฐ ก่อนที่จะเข้าพบปะกับปธน.อัชราฟ กานี ที่อาคารสำนักงานใหญ่ของฐานทัพอากาศบาแกรม

ในระหว่างการเยือนอัฟกานิสถานอย่างเหนือความคาดหมายครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยแถลงว่า การเจรจากับกลุ่มตาลีบันยังคงดำเนินไปในขณะนี้ โดยสหรัฐคาดหวังว่า กลุ่มตาลีบันจะยอมทำข้อตกลงหยุดยิง ขณะเดียวกันสหรัฐก็จะลดจำนวนทหารที่ประจำการในอัฟกานิสถาน ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

"เรากำลังเจรจากับกลุ่มตาลีบันในขณะนี้ ซึ่งพวกเขาก็ต้องการทำข้อตกลง เมื่อเราบอกว่าเราต้องการให้มีการหยุดยิง ตอนนี้พวกเขาก็เริ่มแสดงท่าทีว่าต้องการจะหยุดยิงเช่นกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขายืนกรานว่าไม่ต้องการการหยุดยิง" ปธน.ทรัมป์แถลงต่อผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า สหรัฐจะลดจำนวนทหารที่ประจำการในอัฟกานิสถานลง 8,600 นาย จากปัจจุนซึ่งอยู่ที่ 12,000 นาย อย่างไรก็ตาม การลดจำนวนทหารจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการที่จำเป็น

ส่วนการพบปะกันระหว่างปธน.อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน และปธน.ทรัมป์นั้น ดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายใช้เวลาในการพูดคุยกันประมาณ 45 นาที และได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกัน โดยปธน.ทรัมป์ได้เชิญปธน.อัชราฟ กานี กล่าวให้กำลังใจต่อทหารสหรัฐ

"ขอบคุณครอบครัวของพวกท่านทุกคนที่ยอมเสียสละให้พวกท่านมาอยู่ที่นี่ ทั้งๆที่ควรจะฉลองโอกาสพิเศษนี้ด้วยกันที่บ้าน พวกท่านช่วยปกป้องดินแดนนี้ให้มีเสรีภาพ และเราจะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน เราจะไม่ยอมให้เหตุการณ์แบบ 9/11 เกิดขึ้นซ้ำอีก ขอพระเจ้าอวยพรพวกท่านและประธานาธิบดี" ปธน.อัชราฟ กานี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ