นายกฯอังกฤษเริ่มปรับคณะรัฐมนตรีแล้ว หลังคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2019 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เริ่มปรับคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เส้นตายในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit กำลังใกล้เข้ามา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางนิกกี มอร์แกน สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมซึ่งตัดสินใจไม่ลงเลือกตั้งใหม่ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม แม้เธอไม่ได้มีตำแหน่งในสภาสามัญชนแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมอบตำแหน่งขุนนางให้นางมอร์แกน ส่งผลให้นางมอร์แกนมีตำแหน่งในสภาขุนนางซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และทำหน้าที่ในรัฐบาลในฐานะรัฐมนตรี

การปรับครม.ดังกล่าวมีขึ้นในวันที่รัฐสภาอังกฤษเพิ่งกลับมาทำงานอีกครั้งนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย

ก่อนหน้านี้ นายไซมอน ฮาร์ท ส.ส.จากเวลส์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีผู้ดูแลเรื่องของแคว้นเวลส์

ผู้คนต่างจับตาการปรับครม.ของนายจอห์นสัน เพื่อหาบุคคลแทนที่นางมอร์แกนซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมก่อนเธอลาออก และหาผู้มาแทนที่นายอลัน แคร์นส์ อดีตรัฐมนตรีผู้ดูแลเรื่องของแคว้นเวลส์ ซึ่งได้ประกาศออกตำแหน่งก่อนหน้านี้เช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังยืนยันด้วยว่า นายจอห์นสันมีแผนที่จะยื่นร่างกฎหมายถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปในการประชุมสภาสามัญชนศุกร์นี้

ทางด้านโฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลอังกฤษมีแผนที่จะเริ่มกระบวนการ Brexit ก่อนรัฐสภาอังกฤษหยุดพักผ่อนช่วงปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ