รัสเซีย-เยอรมนี ออกโรงคัดค้านหลังสหรัฐคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 22, 2019 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวประณามสหรัฐที่ขัดขวางประเทศอื่นไม่ให้พัฒนาเศรษฐกิจ โดยหมายถึงการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ที่เชื่อมรัสเซีย-เยอรมนี และโครงการท่อส่งก๊าซ TurkStream ที่เชื่อมรัสเซีย-ตุรกี

โฆษกหญิงโพสต์เฟซบุ๊กว่า "ประเทศที่มีหนี้สิน 22 ล้านล้านดอลลาร์ กลับมาขัดขวางประเทศที่มีความน่าเชื่อถือไม่ให้พัฒนาเศรษฐกิจของตนเอง"

ส่วนทางด้านเยอรมนีก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยอุลริเก เดมเมอร์ รองโฆษกรัฐบาลเยอรมนี ทวีตว่า "รัฐบาลเยอรมนีไม่ยอมรับการคว่ำบาตรดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทในเยอรมนีและยุโรป และถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของเรา"

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าวบรรจุอยู่ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ประจำปี 2563 ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เพิ่งลงนามอนุมัติเมื่อวันศุกร์

สหรัฐและหลายประเทศในยุโรปคัดค้านการวางท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ใต้ทะเลบอลติก เนื่องจากวิตกว่าท่อส่งก๊าซใหม่อาจเป็นเครื่องมือที่รัสเซียใช้กดดันประเทศเพื่อนบ้านทางการเมืองและเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น เพราะรัสเซียจะสามารถหยุดการส่งก๊าซให้กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาขัดแย้งกันได้โดยที่ไม่กระทบต่อการส่งพลังงานไปยังยุโรปตะวันตก จากเดิมที่ต้องขนส่งก๊าซผ่านท่อในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ