นายกฯอังกฤษต่อสายตรงผู้นำอิรัก ย้ำต้องการเห็นเสถียรภาพในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday January 6, 2020 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก ในวันนี้ โดยระบุว่า อังกฤษต้องการเห็นเสถียรภาพและอธิปไตยในอิรัก

โฆษกระบุว่า ผู้นำทั้งสองหารือกันถึงความจำเป็นในการลดความตึงเครียดในภูมิภาค หลังจากที่สหรัฐสังหารผู้นำกองทัพของอิหร่าน และเห็นพ้องกันในการใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ นายจอห์นสันและนายมาห์ดียังเน้นย้ำความสำคัญในการเดินหน้าต่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

ทางด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวต่อรัฐบาลและชาวอิรัก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่โจมตีเป้าหมาย 52 แห่งในอิหร่าน หากอิหร่านทำการตอบโต้สหรัฐ และปธน.ทรัมป์ยังขู่ที่จะคว่ำบาตรอิรัก หลังจากที่รัฐสภาอิรักได้ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอิรัก และป้องกันไม่ให้กองกำลังต่างชาติใช้น่านน้ำหรือน่านฟ้าของอิรักในการปฏิบัติการทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ