รัฐบาลญี่ปุ่นเมินข้อกล่าวหาของอดีตประธานนิสสัน ชี้ปราศจากข้อเท็จจริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 9, 2020 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาล อัยการ และบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อกล่าวอ้างต่าง ๆ นานาของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน ผู้ซึ่งออกมาแถลงข่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ภายหลังจากที่หลบหนีออกจากประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการอาวุโส กล่าวว่า นายกอส์นมีโอกาสที่จะพูดอย่างอิสระเสรีมาเป็นเวลานาน แต่เขาก็ไม่ได้ให้คำอธิบายเฉพาะเจาะจงใด ๆ ในคดีของตนเอง

ในระหว่างการเตรียมพร้อมเพื่อการไต่สวนที่ศาลแขวงกรุงโตเกียวนั้น อัยการได้เปิดเผยหลักฐานกว่า 1,000 ชิ้นแก่ทีมงาน และชี้ว่า นายกอส์นหลบหนี เพราะเห็นว่า หลักฐานดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้

นายกอส์นไม่ได้นำเสนอเอกสารที่อ้างว่าสามารถใช้เป็นหลักฐานได้ในช่วงการแถลงข่าวที่กรุงเบรุต และกล่าวว่า ตนเองไม่เคยถูกจับกุมตัว และข้อกล่าวหาต่าง ๆ ก็ไร้ซึ่งข้อเท็จจริง

อัยการยังได้กล่าวถึงการที่นายกอส์นเลือกเลบานอนเป็นจุดหมายปลายทางหลังจากที่หลบหนีออกจากญี่ปุ่นว่า หากนายกอส์นบริสุทธิ์จริงและมองว่า ประเทศอื่น ๆ มีความยุติธรรมมากกว่าญี่ปุ่นแล้วละก็ ทำไมจึงไม่เดินทางไปยังสหรัฐหรือฝรั่งเศสแทน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ถึงการไม่เชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ