ทำเนียบขาวเผยสหรัฐหวังฟื้นเจรจากับเกาหลีเหนือ มุ่งปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 13, 2020 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยกับเว็บไซต์ข่าว Axios ว่า ทางการสหรัฐต้องการกลับมาเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้หยุดชะงักลงมาเป็นเวลาหนึ่ง

นอกจากนี้ นายโอไบรอัน ยังเปิดเผยด้วยว่า การที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ส่ง "ของขวัญคริสต์มาส" ให้กับสหรัฐตามที่ขู่ไว้นั้น นับเป็นสัญญาณความหวังเล็กๆว่า การเจรจาดังกล่าวมีโอกาสที่จะรื้อฟื้นได้ โดยหลายฝ่ายมองว่าของขวัญคริสต์มาสที่ว่านี้เป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐได้หยุดชะงักลง นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. ปีที่แล้ว และการเจรจาระดับคณะทำงานที่สวีเดนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สิ้นสุดลงโดยปราศจากการทำข้อตกลงใด ๆ

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า นายคิม คเย กวาน ที่ปรึกษาของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับจดหมายอวยพรวันเกิดจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแล้ว โดยนายคิม จอง อึน ครบรอบวันคล้ายวันเกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายคิม คเย กวาน ระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือจะไม่รื้อฟื้นการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ นอกเสียจากว่า สหรัฐจะยอมรับข้อเรียกร้องทั้งหมดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ