อดีตที่ปรึกษา "ทรัมป์" เล็งกลับคำให้การรับผิดกรณีให้การเท็จต่อ FBI

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังขอให้ศาลสหรัฐยอมให้ตนถอนคำให้การรับผิดในข้อหาให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI)

เว็บไซต์ข่าว TheHill รายงานว่า ทีมทนายของนายฟลินน์ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลเขตดีซีเมื่อคืนวานนี้ ซึ่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะถูกตัดสิน

ข้อความจากทีมทนาย ระบุว่า "คุณไมเคิล ที ฟลินน์ เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยคุณฟลินน์ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลโดยสุจริตใจเป็นเวลาถึง 2 ปี เขาได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการดำเนินคดีนี้" ขณะเดียวกันข้อความจากฝั่งทนายยังได้กล่าวโทษกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ฐานละเมิดข้อตกลงเรื่องคำให้การกับนายฟลินน์

นอกจากนี้ ทีมทนายของนายฟลินน์ยังได้ขอให้ศาลเลื่อนวันตัดสินโทษไปอีกอย่างน้อยหนึ่งเดือน จากเดิมวันที่ 28 ม.ค.

ในช่วงต้นเดือนนี้ อัยการสหรัฐได้แนะนำให้สั่งจำคุกนายฟลินน์เป็นเวลาสูงสุด 6 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟลินน์ซึ่งเป็นอดีตนายทหารของสหรัฐ คือหนึ่งในบุคคลสำคัญรายแรกๆที่ให้การสนับสนุนปธน.ทรัมป์ระหว่างการหาเสียง โดยเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ทรัมป์ แต่ได้ถูกปลดจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 หลังถูกกล่าวหาพัวพันการติดต่อกับทางการรัสเซียโดยมิชอบ

นายฟลินน์ได้สารภาพเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2560 ว่า ตนได้ให้การเท็จต่อ FBI ถึง 2 ครั้งเกี่ยวกับการสนทนาของตนกับนายเซอร์เกย์ คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ภายหลังการเลือกตั้งปธน.สหรัฐเมื่อปี 2559 และก่อนปธน.ทรัมป์ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนม.ค. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ