"มาครง"ย้ำฝรั่งเศสไม่พอใจแนวทางปฏิบัติที่ญี่ปุ่นมีต่อ "คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 16, 2020 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้เน้นย้ำกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นว่า ฝรั่งเศสไม่พอใจกับแนวทางปฏิบัติที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีต่อนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ หลังถูกจับกุมตัวในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงินเมื่อปี 2561

นายมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้บอกนายอาเบะหลายครั้งแล้วว่า เงื่อนไขการคุมตัวและการสอบสวนที่อัยการญี่ปุ่นมีต่อนายกอส์นนั้นต่ำกว่ามาตรฐาน เมื่อพิจารณาจากมุมมองของการปกป้องสิทธิของผู้ต้องสงสัยหรือจำเลย

นายมาครงกล่าวว่า "ผมบอกนายอาเบะหลายครั้งแล้วว่า เงื่อนไขของการคุมตัวและการสอบสวนนายกอส์นนั้นไม่เป็นที่พอใจสำหรับผม"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างที่นายมาครงเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย. 2562 นายมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังประชุมกับนายอาเบะว่า ไม่ใช่หน้าที่ของประธานาธิบดีที่จะแทรกแซงการพิจารณาคดีของบุคคลในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ นายมาครงยังกล่าวด้วยว่า เขายังคงวางตัวอย่างระมัดระวัง เพื่อเคารพสิทธิของนายกอส์นในฐานะจำเลยและผู้ที่ถูกสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ จนกว่าจะถูกพิสูจน์ว่ามีความผิดจริง

ทั้งนี้ นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงราว 9.1 พันล้านเยนในรายงานหลักทรัพย์ของบริษัทที่ยื่นต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบของญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค.2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ