"หัวเว่ย" เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมของแคนาดา ขณะรอลุ้นผลไต่สวนคดี "เมิ่ง หว่านโจว"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 21, 2020 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ได้ออกแถลงการแสดงความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของศาลแคนาดา โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ศาลได้เริ่มเปิดฉากการไต่สวนกรณีส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย ไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

โฆษกของหัวเว่ยกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของแคนาดา ซึ่งจะพิสูจน์ว่า นางเมิ่งบริสุทธิ์ หัวเว่ยขอยืนเคียงข้างนางเมิ่งในช่วงเวลาที่เธอต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและเสรีภาพ เราหวังว่านางเมิ่งจะสามารถกลับมาอยู่ด้วยกันกับครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และมิตรสหายของเธอ โดยเร็ว"

ขณะที่ทางด้านจีนมองว่า แคนาดาและสหรัฐจับกุมนางเมิ่งโดยพลการ อีกทั้งเป็นการละเมิดต่อสิทธิทางกฎหมายและผลประโยชน์ของพลเมืองจีน

ทั้งนี้ ศาลแคนาดาเริ่มทำการไต่สวนกรณีส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการสหรัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557 ขณะที่นางเมิ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเดินหน้าต่อสู้คดีที่แคนาดาจะส่งตัวเธอให้กับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ