"ทรัมป์" ไม่ง้อฟิลิปปินส์กรณียกเลิกข้อตกลงทางทหาร ไม่สนความคิดเห็นต่างจากเพนตากอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 13, 2020 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนไม่ขัดข้องหากรัฐบาลฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลง Visiting Forces Agreement (VFA) ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐ เนื่องจากตนเห็นว่าการที่ฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้สหรัฐประหยัดเงินได้มาก

ปธน.ทรัมป์ ยอมรับว่า ความคิดเห็นของตนอาจแตกต่างไปจากนักการเมืองคนอื่น โดยหนึ่งในนั้นคือนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ที่เคยแถลงต่อสื่อมวลชนไว้ว่า การถอนตัวของรัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นการเดินผิดทาง พร้อมชูความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสำคัญของฟิลิปปินส์

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ประกาศความตั้งใจที่จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่าตนและผู้นำฟิลิปปินส์ยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน พร้อมชูผลงานที่ผ่านมาของสหรัฐในการช่วยฟิลิปปินส์ต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

การประกาศยกเลิกข้อตกลง VFA ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่เอื้ออำนวยต่อจีนมากขึ้น ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ได้พยายามสกัดอิทธิพลของจีนทั้งในฟิลิปปินส์และทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ