ฮ่องกงเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้เงินกองทุนต่อสู้ไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday February 24, 2020 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการใช้เงินกองทุนรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสัปดาห์หน้า

สภานิติบัญญัติฮ่องกงได้อนุมัติคำร้องของรัฐบาลที่ต้องการจัดตั้งกองทุนเพื่อนำเงินมาใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวงเงินในกองทุนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 3.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเฉิงกล่าวว่า "ทางคณะกรรมการคาดหวังที่จะนำเงินจากกองทุนดังมาใช้ในการรับมือกับโรคระบาดให้เร็วที่สุด ซึ่งผมจะเป็นประธานในการกำกับดูแลเรื่องนี้" พร้อมกับกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจของฮ่องกง รวมถึงตลาดแรงงาน หน่วยงานต่าง ๆ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

สำหรับเม็ดเงินในกองทุนดังกล่าวนั้น รัฐบาลจะแบ่งเงินจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับใช้ในการยกระดับความพยายามของรัฐบาลในการรับมือกับโรคระบาดดังกล่าว ส่วนเงินอีก 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะใช้เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเงินจำนวนที่เหลือจะสำรองไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ นายเฉิงกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลฮ่องกงให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่งคือการควบคุมโรคและการปกป้องสุขภาพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ