COVID-19สภาญี่ปุ่นไฟเขียวให้อำนาจ "อาเบะ" ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2020 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฏหมายในวันนี้ เพื่อให้อำนาจแก่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ หากนายกฯพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติกฏหมายดังกล่าวในวันนี้หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้อนุมัติไปเมื่อวานนี้ ซึ่งใช้เวลาอนุมัติเพียง 3 วันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นยื่นเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกม.ดังกล่าว ขณะที่นายอาเบะได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนที่จะมีการจัดแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ในอีก 4 เดือนข้างหน้า

สำหรับเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 ปีนั้น ก็เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ขณะที่นายอาเบะระบุว่า ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่และโรคติดเชื้อต่างๆ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2556 ด้วย โดยระบุว่า เพื่อให้กม.ดังกล่าวครอบคลุมถึงไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้นายอาเบะสามารถประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่เฉพาะเจาะจงใดๆ เป็นระยะเวลาหนึ่งได้ เมื่อไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ และสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรงต่อชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ