"ทรัมป์" เล็งทบทวนกฎหมายคุ้มครองโซเชียลมีเดีย เหตุไม่พอใจทวิตเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2020 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตรียมสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายที่เคยให้การคุ้มครองทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และกูเกิล จากการต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ถูกโพสต์โดยผู้ใช้งาน

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อควบคุมบริษัทด้านโซเชียลมีเดียต่างๆ ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และหากแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตาม ก็จะถูกสั่งปิดการใช้งาน

ทั้งนี้ คำขู่ของปธน.ทรัมป์มีขึ้น เนื่องจากเขาไม่พอใจกับการที่ทวิตเตอร์ได้ติดแถบข้อความเตือนเกี่ยวกับข่าวปลอมหรือ "เฟคนิวส์" ไว้ใต้ทวีตข้อความของเขาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

รายงานระบุว่า คำสั่งพิเศษซึ่งคาดว่าปธน.ทรัมป์จะลงนามในวันนี้ จะกำหนดให้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) เสนอและชี้แจงกฎระเบียบต่างๆ ภายใต้มาตรา 230 ของกฎหมาย "Communications Decency Act" ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยให้แพลตฟอร์มออนไลนได้รับการยกเว้นจากพันธกรณีทางกฎหมายในกรณีที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความต่างๆ ลงบนแพลตฟอร์ม ซึ่งการทบทวนกฎหมายดังกล่าว อาจทำให้บริษัทด้านโซเชียลมีเดียเผชิญกับการดำเนินคดีทางกฎหมายมากขึ้น

อย่างไรก็ดี คำสั่งพิเศษของปธน.ทรัมป์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ