จีนค้านไต้หวันเป็นเอกราช เตือนสหรัฐอย่าแทรกแซง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2020 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน ประกาศคัดค้านการเป็นเอกราชของไต้หวัน พร้อมเตือนสหรัฐอย่าแทรกแซงกิจการภายในของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯ จีน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวหลังปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในวันนี้

ทั้งนี้ กำลังมีความหวาดกลัวเกิดขึ้นในไต้หวันว่า รัฐบาลปักกิ่งจะพยายามรวมไต้หวันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยอาจใช้กำลังหากจำเป็น

สำหรับฮ่องกงนั้น นายหลี่กล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อปราบปรามกิจกรรมในฮ่องกงที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นการล้มล้างอำนาจการปกครองนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาว

ถ้อยแถลงของนายหลี่มีขึ้นหลังจากที่ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบวันนี้ให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

โดยกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฏ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

การลงมติในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม NPC ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 มีขึ้นหลังจากนายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำ NPC ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว โดยนายหวังกล่าวว่า นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน จีนได้ใช้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ", "ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง" และการให้อำนาจระดับสูงในการปกครองตนเอง

เอกสารของนายหวังระบุว่า แม้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ประสบความสำเร็จอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในฮ่องกง แต่ความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในฮ่องกงได้กลายเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการท้าทายอย่างรุนแรงต่อหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ", เป็นภัยต่อกฎหมาย และคุกคามอำนาจอธิปไตยของชาติ ตลอดจนผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการตามกฎหมายเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และลงโทษกิจกรรมเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ