อังกฤษเล็งให้สัญชาติแก่ชาวฮ่องกง 3 แสนคน หากจีนไม่เลิกกฎหมายความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2020 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คนที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร (British National (Overseas) หรือ BN (O) เพื่อให้พวกเขาสามารถพำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษได้ หากจีนไม่ล้มเลิกการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากบรรดานักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและชาติตะวันตกที่วิตกว่า กฎหมายดังกล่าวอาจจะลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกง

นายร้าบเปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ร่วมเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ว่า "เรามีความกังวลอย่างมากต่อการดำเนินการของจีนในครั้งนี้ และเราต้องการให้จีนยุติความคิดและยกเลิกการกระทำดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ"

นอกจากนี้ นายร้าบยังระบุด้วยว่า อังกฤษจะให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร โดยให้ที่พำนักแก่พวกเขา หากจีนยังไม่ยอมล้มเลิกการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายร้าบระบุว่า "ปัจจุบัน ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักรมีสิทธิ์อาศัยอยู่ในอังกฤษได้เป็นเวลา 6 เดือน แต่ถ้าจีนยังไม่ยอมล้มเลิกการใช้กฎหมายความมั่นคง เราจะเปลี่ยนแปลงสถานะนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ