"รัฐเท็กซัส"ลั่นดำเนินคดีผู้ปลุกปั่นการประท้วง ฐานละเมิดกฎหมายแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2020 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ร่วมกับอัยการสหรัฐทั้งหมด 4 รายในรัฐเท็กซัส ประกาศว่า บุคคลจากรัฐอื่น ๆ ที่เดินทางมารัฐเท็กซัสเพื่อก่อความรุนแรงนั้น จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแห่งชาติ

คำประกาศจากสำนักงานผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาในความผิดดังกล่าว จะถูกคุมตัวโดยรัฐบาลกลาง อีกทั้งระบุว่า อัยการสหรัฐในรัฐเท็กซัสจะร่วมงานกับพนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายประจำพื้นที่ เพื่อค้นหาผู้กระทำความผิดทางอาญาที่ละเมิดกฎหมายแห่งชาติ

"ชาวเท็กซัสควรมีโอกาสแสดงสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีผู้ปลุกปั่น ซึ่งรวมถึงคนนอกรัฐ เข้ามาฉวยโอกาสในการประท้วงอย่างสันติ" ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส และอัยการสหรัฐ กล่าว "การประกาศวันนี้จะทำให้มั่นใจว่า ผู้ที่ละเมิดกฎหมายจะได้รับผลกระทบอย่างเด็ดขาด และพวกเขาจะถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุดตามกฎหมาย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองฮิวสตันกำลังมีการชุมนุมครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนให้ประชาชนเลี่ยงการจอดรถข้างถนน และเลี่ยงเดินทางเข้าพื้นที่ใจกลางเมืองในช่วงเวลาที่มีการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ