"เพนตากอน"ส่งทหาร 800 นายประจำการในกรุงวอชิงตัน คุมเหตุจลาจลตามคำสั่ง"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังทหารจากหน่วย National Guard จำนวน 600-800 นายกำลังถูกส่งไปยังกรุงวอชิงตัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศว่าจะส่งกองกำลังทหารเข้าควบคุมเหตุการณ์จลาจล ในขณะที่การประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตนั้น ได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง

เจ้าหน้าที่เพนตากอนเปิดเผยว่า ในเบื้องต้นนั้น หน่วย National Guard จะทำหน้าที่ปกป้องอนุสรณ์สถานแห่งชาติ คุ้มครองทำเนียบขาว และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของวอชิงตัน

เจ้าหน้าที่เพนตากอนยังระบุด้วยว่า นอกจากทหารในหน่วย National Guard แล้ว กองกำลังทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่รอบนอกกรุงวอชิงตัน ก็ได้ถูกสั่งให้เคลื่อนกำลังพลเข้าสู่กรุงวอชิงตันด้วย แต่จะยังไม่เข้าประจำการที่บริเวณด้านในของกรุงวอชิงตัน

การเคลื่อนกำลังพลครั้งนี้มีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้จัดแถลงข่าวฉุกเฉินต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ เพื่อยุติการจลาจลและการปล้นสะดมที่เกิดขึ้นในขณะนี้

"ขณะนี้ผมกำลังส่งกองกำลังทหารติดอาวุธจำนวนหลายพันนาย บุคลากรทางทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย เข้าประจำการเพื่อยุติการจลาจล การปล้มสะดม และการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ รวมทั้งยุติการโจมตีและความมุ่งร้ายต่อทรัพย์สินของชาติ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ