กลุ่ม G7 เรียกร้องรัฐบาลจีนทบทวนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2020 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการที่จีนจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้จีนทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว

กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "กฎหมายที่จีนเสนอนั้นอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้นโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบของจีน"

"เราขอย้ำอย่างจริงจังให้รัฐบาลจีนทบทวนการตัดสินใจเรื่องนี้อีกครั้ง" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเป็นแกนนำในการผลักดันความพยายามของกลุ่ม G7 ด้วยการออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นของฮ่องกง หลังจากที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ ออกแถลงการณ์ที่มีใจความคล้ายคลึงกันไปแล้ว

ทั้งนี้ จีนตัดสินใจที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อกวาดล้างสิ่งที่จีนมองว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นการบ่อนทำลายในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จีนยังเตือนว่าจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังจากสหรัฐประกาศว่าจะยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง โดยการกระทำดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ตึงเครียดอยู่แล้วนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ปธน.ทรัมป์ประกาศในการแถลงข่าวว่า "ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอที่จะได้รับสถานะการปฏิบัติเป็นพิเศษที่เราได้มอบให้อีกต่อไป ดังนั้น ผมจึงได้สั่งให้คณะบริหารของผมเริ่มกระบวนการยกเลิกการยกเว้นด้านนโยบายที่ทำให้ฮ่องกงได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษและแตกต่าง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ