อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐแฉ "ทรัมป์" เคยขอให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าดูแลทหาร 8 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐว่า เมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐเคยขอให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าดูแลทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่นเป็นวงเงิน 8 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งมากกว่างบประมาณปัจจุบันที่ญี่ปุ่นจ่ายให้กว่า 4 เท่าตัว

นายโบลตัน ระบุในหนังสือว่า ตนได้ถ่ายทอดคำร้องขอดังกล่าวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กับเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลญี่ปุ่นขณะที่ตนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวเกียวโดได้มีโอกาสอ่านหนังสือดังกล่าวก่อนวางจำหน่ายพรุ่งนี้

ตัวเลข 8 พันล้านดอลลาร์นั้นมากกว่างบประมาณปัจจุบันที่ญี่ปุ่นแบกรับอยู่ราว 4 เท่าตัว โดยญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณดังกล่าวในฐานะประเทศผู้ดูแลทหารสหรัฐที่ประจำการในญี่ปุ่นภายใต้พันธมิตรความมั่นคงที่ทั้งสองประเทศจับมือมายาวนาน

นายโบลตัน ยังระบุในหนังสือดังกล่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งนายโบลตันให้ขู่ว่า สหรัฐจะถอนกำลังทหารออกจากญี่ปุ่นหากญี่ปุ่นไม่ปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ แม้สหรัฐได้สานความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นมาอย่างแข็งแกร่ง แต่ปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์ความเป็นพันธมิตรที่ยืนยาวมาหลายทศวรรษว่าเป็นข้อตกลงเพียงฝ่ายเดียวและไม่ยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ